PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG THCS TIỀN TIẾN
Video hướng dẫn Đăng nhập

Trường THCS Tiền Tiến                                                   Ngày thực hiện: 13/11/2023

Chi đội 7A

Chào cờ chủ đề : Trách nhiệm với bản thân :

KĨ NĂNG TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM

*MC: Xin thầy cô và các bạn cùng đến với chủ đề sinh hoạt đầu tuần của tập thể lớp 7A ngày hôm nay. Chúng em xin gửi tới thày cô và các bạn bài múa: “Bài ca tôm cá”

- Đội văn  nghệ ra chào và múa

- Âm thanh GVCN.

- Múa xong chào và xuống sân khấu

*MC: Kính thưa toàn thể các thầy giáo, cô giáo!

Các bạn HS thân mến! Những kĩ năng tự chăm sóc bản thân để ứng phó với những tình huống khi gặp nguy hiểm cực kì quan trọng, chúng ta hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để tự bảo vệ bản thân.

Vì vậy, hôm nay tập thể lớp 7A chúng em gửi tới thầy cô và các bạn HS tiểu phẩm:

Nỗi ám ảnh kinh hoàng”.

MC : Em xin giới thiệu:

Bạn Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Tuấn Hưng, Hoàng Đăng Khoa trong vai cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Bạn Nguyễn Bảo Hân, Nguyễn Thiên Dương trong vai bác sĩ. 

Bạn Nguyễn Tú Quỳnh, Nguyễn Anh Thư, Lê Tuấn Khang, Bùi Gia Bảo, Nguyễn Thái Dương, Bùi Duy Tùng, Nguyễn Bảo Linh, Hoàng Hải Đăng trong vai người bị nạn.

Và 8 bạn trong vai phụ : Người dân

Tiểu phẩm xin phép được bắt đầu.

+ Phân cảnh 1:

  • MC một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra ở khu chung cư mini phố Khương Hạ quận Thanh Xuân, Hà Nội gây hậu quả nghiêm trọng làm 56 người thiệt mạng , rất nhiều người phải nhập viện trong tình trạng nguy cấp, gây thiệt hại lớn về tài sản.

MC: Hơn 23:00 ngày 12 tháng 9 năm 2023 một ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của tòa nhà 9 tầng một Tum tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ trong đó có khoảng 50 hộ gia đình sinh sống khi đó có rất nhiều người mắc kẹt bên trong.

->Một học sinh đốt giấy tạo khói trong thau nhôm (Khánh)

  • Một học sinh( Tùng) la hét kêu :” Có cháy, có cháy “ và ấn chuông báo cháy( âm thanh)
  • Âm thanh: Tiếng kêu cứu, tiếng la hét của người dân chạy lên tầng cao nhất của ngôi nhà có sự chen lấn xô đẩy ( tất cả học sinh tham gia)

+ Phân cảnh 1:# Trong cảnh hỗn loạn có ngườikêu “Cứu cứu tôi với, cứu tôi với” (Tùng ,Bảo Linh )

# Có người gọi điện thoại ( lấy máy tính của học sinh làm điện thoại) (Anh Thư ): “Alo đây có phải là số điện thoại của đội phòng cháy chữa cháy 114 không ạ,

( Nguyễn Bảo):Đúng rồi!

( Anh Thư) : Tại ngõ 297/70 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội đang có một vụ cháy lớn đề nghị các đồng chí đến cứu hộ cứu nạn” .

( Nguyễn Bảo) : Chúng tôi sẽ đến ngay.

# Có người sử dụng kỹ năng thoát hiểm: lấy khăn, làm ướt sau đó bịt mũi bò thấp sát mặt đất ( Quỳnh ,Dương nữ, Khang ,Bùi Bảo)

# Hai học sinh chạy từ dưới chạy lên mái nhà( sân khấu) ,đứng kêu la không dùng khăn ướt để bịt mũi chạy nhốn nháo sau một thời gian bị ngất (Đăng, Hiển)

 + Phân cảnh 2: -> Âm thanh tiếng xe cứu hỏa( LOA ĐÀI)

                                   # Một số lính cứu hỏa đến, một đồng chí tay cầm bình cứu hỏa( Tuấn Hưng),  một đồng chí dùng vòi nước để dập lửa (Nguyễn Bảo)

                                  # Một lính cứu hỏa đứng ở phía bên ngoài yêu cầu mọi người sơ tán khỏi đám cháy (Khoa)  và một số người dân kết hợp cùng

                         -> Âm thanh xe cứu thương.( LOA ĐÀI)

                                 # Học sinh bị ngạt khí (Đăng) được 2 bác sĩ kiểm tra ( Hân, Thiên Dương nam) ( mặc áo blue có bình dưỡng khí để kéo đi cấp cứu.) sau đó dùng xe cứu thương ( xe bò) đưa đi cấp cứu(hỗ trợ Kiệt, Đức Thịnh)

                                 # 1 học sinh ngừng hô hấp (  bác sĩ tiến hành hô hấp nhưng không cứu chữa được ( Hiển)

                                 # Và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đồng chí cảnh sát bị nguy kịch( Tuấn Hưng)

                                 # Sau khi đám cháy được dập tắt mọi người được giải cứu và đưa đi cấp cứu -> kết thúc tiểu phẩm. Toàn bộ học sinh lên chào khán giả.

*Tiếp theo MC: sau đây xin mời các bạn học sinh cùng tham gia trò chơi

         Phổ biến luật chơi: học sinh trả lời câu hỏi sau đây mỗi câu trả lời đúng sẽ có một phần quà , mõi bạn chỉ được tả lời 1 lần và chỉ trả lời 1 ý.

           (Minh Trang vừa đi chọn học sinh giơ tay để trả lời và trao quà cho những câu trả lời đúng )

          MC đọc câu hỏi: “ trong tình huống trên học sinh đã nêu được những cách nào để tránh được những tình huống nguy hiểm khi gặp hỏa hoạn?”

          Học sinh có thể trả lời những nội dung sau

            # 1 bình tĩnh khi gặp cháy nổ

            # 2 cảnh báo cho mọi người xung quanh về đám cháy 

            #  3 liên hệ với lực lượng phòng cháy chữa cháy để đến cứu hộ cứu nạn

            #  4 sơ tán mọi người trong và ngoài vùng cháy

            # 5 sử dụng các biện pháp chữa cháy khi đám cháy chưa lan rộng

            # 6 sử dụng những biện pháp phòng chống hít phải khí độc khi ở trong vùng cháy......

Sau đó MC. Nêu lại những biện pháp cần thực hiện khi có hỏa hoạn xảy ra

Vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) đã bộc lộ những bất cập trong trang bị kỹ năng sinh tồn cho cộng đồng - một trong những nguyên nhân khiến số ca tử vong cao. Trang bị kỹ năng thoát hiểm, phòng cháy, chữa cháy vốn là một nhiệm vụ của ngành giáo dục đã được triển khai rộng khắp trong những năm qua. Để nâng cao kỹ năng cho các bạn học sinh, nhiều trường học đã khẩn trương vào cuộc tổ chức tập huấn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm cho học sinh . giúp học sinh nắm bắt được một số kĩ năng thoát hiểm sau:

1. Thật bình tĩnh khi phát hiện cháy nổ

Điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ là luôn luôn bình tĩnh. Bởi việc hốt hoảng chỉ khiến bạn thiếu tỉnh táo và không thể xử lý bất kỳ vấn đề gì.

Ngay khi phát hiện có sự cố cháy nổ, hãy nhanh chóng tìm nguồn phát ra đám cháy là ở đâu. Sau đó, định hình ngay về những việc mình cần làm để xử lý đám cháy.

Khi bình tĩnh, bạn có thể đưa ra những giải pháp chữa cháy hữu hiệu hơn. Đây chính là điều then chốt và giúp ích cho bạn trong những tình huống khẩn cấp nhất.

Khi thấy đám cháy lớn hay khẩn trương gọi đội cứu hộ chữa cháy 114, đồng thời báo động cho mọi người biết như hô lớn, phát loa, đánh kẽng kêu báo cháy

Description: Kỹ Năng Thoát Hiểm Khi Gặp Hỏa Hoạn

2. Cảnh báo cho mọi người xung quanh về đám cháy

Dù nguồn cháy ở đâu, to nhỏ ra sao bạn cũng cần cảnh báo cho mọi người về đám cháy. Nếu có thiết bị báo cháy khẩn cấp, hãy sử dụng nó. Còn không, bạn hãy sử dụng bất kỳ cách nào để thông báo tình hình hiện tại. Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn thực hiện được điều đó.

  • Hô hoán để mọi người xung quanh biết rằng có cháy.
  • Nếu như đám cháy chưa lớn và còn thời gian, hãy gõ cửa từng phòng trong tòa nhà hoặc từng nhà trong khu phố. Sau đó thông báo ngắn gọn với họ tình hình để cùng nhau thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.
  • Sử dụng loa truyền thanh khu vực, loa tòa nhà để thông báo cháy cho mọi người biết.
  • Nhấn vào chuông báo cháy, chuông báo tình trạng khẩn cấp xảy ra để mọi người nhanh chóng thực hiện di tản.

3. Cô lập vùng cháy khi có thể

Việc chữa cháy sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu vùng cháy được cô lập và giới hạn. Đặc biệt, điều này còn giúp giảm thiệt hại do cháy gây nên. Nếu bình tĩnh, bạn có thể làm được việc này một cách hiệu quả đấy.

Bạn hãy nhanh chóng ngắt cầu dao điện, ngắt aptomat ngay lập tức. Đây là cách đơn giản nhất để ngăn chặn đám cháy bùng lớn hơn hay ảnh hưởng tới những khu vực xung quanh.

Khi thực hiện việc này, bạn cần sử dụng những vật liệu, dụng cụ có tính cách điện. Như kìm điện, găng cách điện, các loại vải không dẫn điện. Chúng sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bị điện giật nguy hiểm đến tính mạng.

4. Liên hệ với lực lượng phòng cháy chữa cháy

Bạn không thể tự chữa cháy một cách triệt để. Đây chính là điều cần ghi nhớ khi có sự cố xảy ra. Chính vì vậy, bạn nên nhanh chóng liên hệ với lực lượng phòng cháy chữa cháy 114 qua điện thoại di động. Đừng quên mô tả rõ vị trí cũng như tình hình hiện tại để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

5. Sơ tán mọi người trong vùng cháy

Con người luôn là yếu tố cần được ưu tiên trong mọi tình huống. Đặc biệt là khi có đám cháy, hỏa hoạn xảy ra bởi lửa thường lan rất nhanh với hậu quả không thể khắc phục.

Bạn nên ưu tiên đưa những người bị nạn ra khỏi đám cháy càng sớm càng tốt. Còn nếu không đủ sức hay tình hình quá nguy hiểm để bạn cứu người, hãy tránh xa đám cháy để đơn vị chuyên nghiệp thực hiện cứu người. Việc rời khỏi khu vực nguy hiểm cũng giúp bảo vệ bạn và hạn chế thiệt hại nhân mạng tới mức tối đa đấy.

6. Thử các biện pháp chữa cháy khi đám cháy chưa lan rộng

Trong trường hợp tình trạng cháy chưa nguy hiểm, bùng phát rộng, bạn hãy thử những biện pháp chữa cháy đầu tiên. Dưới đây là một vài đồ vật, dụng cụ mà bạn có thể dùng để chữa cháy tại chỗ:

  • Bình chữa cháy ở dạng khí, dạng lỏng hoặc bình chữa cháy mini trang bị cho cá nhân.
  • Các loại mền sản xuất với công dụng ngăn lửa.
  • Trong trường hợp chất gây cháy không phải xăng dầu hay những chất đốt nhẹ hơn nước, bạn hãy sử dụng nước để dập lửa.
  • Nếu bạn có đủ sức, hãy nhanh chóng dùng vòi chữa cháy, lăng trụ phun nước gần nhất để dập lửa. Với thiết kế và áp lực nước đặc biệt, vòi phun chuyên dụng sẽ giúp bạn dập lửa rất nhanh và an toàn.

Em xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã theo dõi tiểu phẩm của chúng em. Em xin chân thành cảm ơn!

Một số hình ảnh HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

  

  


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Kịch bản “CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG” Lời dẫn của em Hà Anh: Em xin kính chào các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến. Em tên là Tạ Nguyễn Hà Anh học sinh lớp 6B. Hôm nay ... Cập nhật lúc : 9 giờ 7 phút - Ngày 2 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
CHUYÊN ĐỀ: ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN DỰ ÁN HIỆU QUẢ QUA CÁCH XÂY DỰNG NỘI DUNG VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH “PROJECT" PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn chuyên đề 1. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 26 phút - Ngày 29 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Từ thưở xa xưa, dân tộc Việt Nam luôn coi trọng văn chương, đó là điều cần thiết để giao tiếp, để thể hiện mình. Đến ngày nay, khi đến trường được học bài học đầu tiên thường là “Học ăn, học ... Cập nhật lúc : 10 giờ 23 phút - Ngày 5 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Chúng ta đang sống trong những ngày của tháng 3 đầy ý nghĩa! Tháng 3 về người đầu tiên chúng ta nghĩ đến là mẹ - người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 6 phút - Ngày 2 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Kính chào các quý thầy cô cùng các bạn học sinh .Sau đây, tập thể lớp 6A bọn em xin gửi đến các quý thầy cô và các bạn học sinh một tiểu phẩm có chủ đề là: “Em làm thiện nguyện”, kịch bản và ... Cập nhật lúc : 8 giờ 52 phút - Ngày 29 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Kính thưa các vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các bạn học sinh đã đến với buổi sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Giúp đỡ gia đình” của trường THCS Tiền Tiến ngày hôm nay! Kính thưa quý thầy ... Cập nhật lúc : 15 giờ 4 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Tên sách: 100 Điều Nên Biết Về Phong Tục Việt Nam Phong tục tập quán là những nếp sống, phong tục do những người sống trong xã hội tự đặt ra, nó được áp dụng vào đời sống và phục vụ cho mọ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 40 phút - Ngày 8 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường THCS Tiền Tiến về kế hoạch Tổ chức HĐCĐ cấp trường năm học 2023 - 2024 như sau: I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Mục đích - Tạo sân chơi lành mạnh, ... Cập nhật lúc : 8 giờ 32 phút - Ngày 14 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Kính thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh yêu quý, trải qua hàng ngàn năm đấu tranh quyết liệt, đất nước đã sản sinh không biết bao nhiêu người có biệt tài cầm quân, nhưng không phải ... Cập nhật lúc : 10 giờ 23 phút - Ngày 6 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chào cờ chủ đề : Trách nhiệm với bản thân : KĨ NĂNG TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM *MC: Xin thầy cô và các bạn cùng đến với chủ đề sinh hoạt đầu tuần của tập thể lớ ... Cập nhật lúc : 7 giờ 25 phút - Ngày 15 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
123456789
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TOÁN 9 NĂM HỌC 2022 - 2023
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN 9
ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II Môn Ngữ văn 6
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NGỮ VĂN 7
ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA HỌC KỲ II NGỮ VĂN 7 2022- 2023
ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA HỌC KỲ II NGỮ VĂN 6 2022- 2023
Đề khảo sat năng lực học sinh năm học 2021-2022
Đề kiểm tra học kì I môn Toán 9 năm 2017-2018
Đề kiểm tra học kì I môn Toán 8
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Biểu mẫu công khai chất lượng GD của trường THCS Tiền Tiến TP Hải Dương
Công văn HS Liên ngành của Sở y tế- Sở GD Hải Dương ngày 23/12/2021
Công văn HS Liên ngành của Sở y tế- Sở GD Hải Dương ngày 23/12/2021
Chuyên đề : MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ TAM THỨC BẬC HAI- Người thực hiện Phạm Thị Thu Hằng
Áp dụng công nghệ thông tin trong dạy Âm nhạc thường thức học sinh lớp 6- Gv Đào Văn Long
Hướng dẫn thực hiện công tác thư viện trường học năm học 2021- 2022 (số 475/PGDĐT- THCS) ngày 15/10/2021
Bài phát thanh tuyên truyền Covid- 19 ngay 04/10/2021 giờ chào cờ đầu tuần tại lớp
Công văn 1166 của SGD&ĐT; SNV ngày 27/9/2021 V/V giải đáp 1 số vướng mắc sau khi tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển GV và NV kế toán ngành GDĐT năm 2021
Công văn số 455/PGDTHCS ngày 30/9/2021 hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục cấp THCS PGD TP Hải Dương
Bài viết tuyên truyền về an toàn giao thông
Công văn 353 của PGD và BHXH Hải Dương HD PHHS cài đặt Bảo hiểm số VISSID cho con
Kế hoạch cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021
Kế hoạch hoạt động nhà trường tháng 3 - 2021
Kế hoạch hoạt động nhà trường tháng 3 - 2021
Kế hoạch hoạt động nhà trường tháng 2 - 2021
123