CHỦ ĐỀ: PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC THÚC ĐẨY HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
BÀI TUYÊN TRUYỀN
Kính thưa quý thầy cô và các em học sinh thân mến!
Trong không khí hân hoan của tuần lễ học tập suốt đời năm 2024, với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, chúng ta cùng nhau nhìn nhận vai trò quan trọng của việc đọc sách trong quá trình học tập và phát triển bản thân.
Văn hóa đọc không chỉ đơn thuần là việc mở những trang sách mà còn là cách để chúng ta mở rộng tri thức, khám phá thế giới xung quanh và phát triển tư duy sáng tạo. Là nền tảng giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, nâng cao nhận thức và phát triển tư duy. Đọc sách giúp chúng ta khám phá thế giới, tiếp thu kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển kỹ năng sống. Mỗi cuốn sách là một cánh cửa mở ra nhiều chân trời mới, giúp các em hình thành những giá trị sống tốt đẹp.
Sách mang đến những quan điểm, ý tưởng mới, kích thích tư duy và sáng tạo. Qua từng trang sách, chúng ta có thể biết đến những vùng đất xa xôi, gặp gỡ những nhân vật lịch sử vĩ đại hay hiểu rõ hơn về những vấn đề xã hội.
Đọc sách giúp chúng ta mở rộng vốn từ, cải thiện khả năng viết và giao tiếp. Điều này rất quan trọng không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
Sách, như những người bạn đồng hành, đã và đang mở ra cho chúng ta những chân trời kiến thức mới, những câu chuyện kỳ thú và những bài học sâu sắc về cuộc sống. Việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta nâng cao vốn từ, trau dồi khả năng tư duy mà còn rèn luyện tính kiên trì và nuôi dưỡng tâm hồn.
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc đọc sách vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Sách là một kho tàng tri thức khổng lồ, là nơi lưu giữ những tinh hoa của nhân loại. Đọc sách giúp chúng ta hiểu biết sâu hơn về lịch sử, văn hóa, xã hội và con người.
Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời” không chỉ là một chủ đề mà còn là một sứ mệnh. Hãy để việc đọc sách trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Chúng ta sẽ cùng nhau lan tỏa niềm đam mê đọc sách, khơi dậy tình yêu học hỏi, từ đó xây dựng một cộng đồng học tập vững mạnh.
Chúc các em học sinh có một tuần lễ thật bổ ích và thú vị!
TUYÊN TRUYỀN GIỚI THIỆU SÁCH
“TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO”
Thế là năm học mới bắt đầu, hòa mình cùng học sinh cả nước, náo nức bước vào năm học mới với rất nhiều niềm vui: vui vì gặp lại thầy cô, bạn bè và ngôi trường thân yêu sau những ngày xa cách, vui vì được tiếp tục khám phá những chân trời tri thức, vui vì một năm học mới với biết bao điều hứa hẹn đang chờ đón chúng ta. Hôm nay trong khuôn khổ giới thiệu sách dưới cờ thư viện trường xin giới thiệu cuốn sách “ Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo” do nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 2015, sách dày 247 trang, do tác giả Vũ Anh Tuấn biên tập.
Tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh không bó hẹp trong việc giáo dục tri thức, học vấn cho con người, mà có tính bao quát, sâu xa, nhưng vô cùng sinh động, thiết thực, nhằm đào tạo ra những con người toàn diện, vừa "hồng" vừa "chuyên", có tri thức, lý tưởng, đạo đức sức khoẻ, thẩm mỹ...
Có thể nói, tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh là sự kế thừa, tiếp thu có chọn lọc, sáng tạo và phê phán từ các tiền đề: Một là, chủ nghĩa yêu nước, truyền thống văn hoá, giáo dục và tinh thần nhân ái Việt Nam, Hai là, triết lý giáo dục phương Đông, đặc biệt là triết lý nhân sinh của Nho, Phật, Lão và Ba là, những tư tưởng tiến bộ thời kỳ cận đại. Nhưng tiền đề quan trọng nhất, cái tạo nên sự phát triển về chất trong tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác - Lênin. Trên cơ sở đó và cùng với quá trình hoạt động thực tiễn cách mạng sinh động, phong phú của mình, Hồ Chí Minh đã đưa ra quan điểm hết sức sâu sắc và mới mẻ về vai trò, mục đích, nội dung và phương pháp giáo dục.
Về vai trò và mục đích của giáo dục. Theo Hồ Chí Minh, giáo dục có vai trò hết sức to lớn trong việc cải tạo con người cũ, xây dựng con người mới. Người nói: "Thiện, ác vốn chẳng phải là bản tính cố hữu, phần lớn đều do giáo dục mà nên". Mục đích trọng tâm và xuyên suốt tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh là vì con người, cho con người, là xây dựng con người mới. Nhưng do yêu cầu của mỗi thời kỳ cách mạng khác nhau, Hồ Chí Minh đã đề ra nhiệm vụ giáo dục khác nhau cho phối hợp. Ở thời kỳ chuẩn bị thành lập Đảng, Người tập trung vào việc triển khai các lớp huấn luyện tại Quảng Châu, Trung Quốc nhằm nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ về con đường cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới. Đến giai đoạn toàn quốc kháng chiến và xây dựng nền dân chủ, Người kêu gọi sửa đổi giáo dục cho phù hợp với việc đào tạo nhân tài kháng chiến kiến quốc. Tất cả giáo dục tập trung phục vụ kháng chiến kiến quốc. Bước sang giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, mục đích giáo dục lại gắn liền với tình hình mới. Đó là thời kỳ rất cần những con người làm chủ xã hội, làm chủ sản xuất, biết quản lý cơ quan, xí nghiệp, trường học...phương pháp giáo dục. Tuy Hồ Chí Minh không để lại cho chúng ta một tác phẩm, một hệ thống lý luận về phương pháp giáo dục, nhưng những việc làm thiết thực, những bài viết ngắn gọn, súc tích của Người đã hàm chứa các phương pháp giáo dục mẫu mực. Người lấy nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn làm nguyên tắc cơ bản cho việc xây dựng các phương pháp về giáo dục. Nguyên tắc này được Người sử dụng trong việc giáo dục cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên, công nhân, nông dân, bộ đội, trí thức, học sinh, sinh viên… Nó được coi như "kim chỉ nam" để lồng dẫn nhận thức, hành động và bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho tất cả mọi người. Hơn nữa, nguyên tắc này có tính chất quyết định trong việc chuyển hướng giáo dục và trở thành đặc trưng của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa. Người nhấn mạnh: "Học phải suy nghĩ, học phải liên hệ với thực tế, phải có thí nghiệm và thực hành. Học với hành phải kết hợp với nhau”.
Đối với Hồ Chí Minh, tất cả các phương pháp giáo dục như phương pháp đối thoại, phương pháp học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, phương pháp làm gương, phương pháp kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội... đều nhằm mục đích "nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng", nâng cao nhận thức, chất lượng và hiệu quả giáo dục. Các phương pháp này vừa mang tính truyền thống, lại vừa hiện đại, vừa hệ thống, khoa học, lại vừa cụ thể, thiết thực, luôn gắn với đời sống và thời đại.
Hy vọng rằng cuốn sách sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích. Xác định được tư tưởng đó không chỉ là cơ sở lý luận cho việc xác định chiến lược đào tạo con người, chủ trương, đường lối chỉ đạo phát triển nền giáo dục Việt Nam của Đảng ta qua các thời kỳ cách mạng, mà còn là những bài học, những kinh nghiệm thực tiễn giáo dục hết sức sinh động, thiết thực và hiệu quả đối với người làm công tác giáo dục nói riêng, ngành giáo dục nói chung hiện nay.
Sách hiện có tại thư viện trường mong các thầy cô giáo và các em đón đọc!